Dr. Gemma Márquez.

 

Một trong những lý do phổ biến nhất người ta thường đến phòng khám da liễu là do da gặp vấn đề về mụn. Nhưng, mụn là gì? Mụn là một dạng bệnh do lỗ chân lông. Không phải ai có những nốt thâm trên mặt đều là do mụn. Có rất nhiều loại mụn và mụn ảnh hưởng đến tất cả các lứa tuổi, từ thanh thiếu niên đến người lớn trên 25 tuổi. Mặc dù vậy, mụn thường gặp nhất trong quá trình trưởng thành, 85% độ tuổi từ 12 đến 24 bị mụn.

 

Có nhiều loại mụn khác nhau và đó là lý do tại sao điều quan trọng là bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu trước khi thử một phương pháp điều trị hiệu quả mà người quen của bạn giới thiệu hoặc bạn đã nhìn thấy quảng cáo trên TV.

 

Tôi có thể dùng sản phẩm nào để trị mụn?

 

Thông thường, những bệnh nhân bị mụn không thoa bất kỳ sản phẩm nào vì họ sợ làm cho mụn trứng cá của họ trở nên tồi tệ hơn. Điều quan trọng là mọi người phải hiểu rằng sử dụng các sản phẩm được thiết kế đặc biệt cho da bị mụn có nghĩa là chúng ta có thể cải thiện tình trạng này.

 

Bước đầu tiên là làm sạch da, và để làm điều này có những sản phẩm cụ thể giúp làm sạch và thanh lọc da mà không gây kích ứng và duy trì độ pH tự nhiên cho da. Da phải được làm sạch hàng ngày, hai lần một ngày nếu có thể, đặc biệt ngay trước khi đi ngủ, để loại bỏ tất cả các chất bẩn và dầu tích tụ trong ngày. Da sạch sẽ sau đó sẽ hấp thụ tốt hơn các phương pháp điều trị cho những bước tiếp theo.

 

Tùy thuộc vào loại mụn, bác sĩ da liễu sẽ kê toa các loại kem điều trị khác nhau. Các loại kem được sử dụng để điều trị mụn trứng cá thường chứa kháng sinh tại chỗ hoặc các sản phẩm làm dịu, hoặc kết hợp cả hai đều làm tăng hiệu quả của chúng.

 

Các sản phẩm này hoạt động như thế nào?

 

Các sản phẩm này giúp giảm các tổn thương viêm, làm giảm dầu tiết trên da, tiêu sừng và giúp loại bỏ các nốt mụn hiện có và ngăn ngừa những nốt mụn mới. Điều quan trọng là bác sĩ da liễu sẽ có cách điều trị phù hợp nhất cho mỗi bệnh nhân, vì có rất nhiều sản phẩm và bệnh nhân cần được tư vấn sử dụng như thế nào. Các loại nhũ tương dịu nhẹ cũng được khuyến cáo dùng để dưỡng ẩm mà không làm sản sinh thêm lượng nhờn trên da, để bù lại sự khô ráp mà một số sản phẩm điều trị mụn có thể gây ra cho da.

 

Tôi nên dùng loại mỹ phẩm nào?

 

Một điểm quan trọng nữa là chăm sóc da với mụn trứng cá là việc sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm được thiết kế cho loại da này. Điều khá phổ biến là tình trạng bệnh của một số bệnh nhân trở nên tồi tệ hơn vào mùa hè với việc sử dụng kem chống nắng rất dày đặc hoặc nhờn. Bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời là điều quan trọng nhất, và thậm chí còn nhiều hơn cho làn da với những vết sẹo và thâm do mụn. Nhưng điều quan trọng là phải biết rằng có rất nhiều loại kem chống nắng đã được thiết kế đặc biệt cho loại da này, giúp bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời mà không làm cho mụn trở nên tồi tệ hơn. Hơn nữa, kem chống lão hóa và trang điểm cũng nên chọn loại không chứa dầu, vì chúng sẽ không làm tình trạng mụn trở nên tồi tệ hơn.

 

Liệu chế độ ăn uống có tạo ra sự khác biệt?

 

Chế độ ăn uống là một chủ đề rất gây tranh cãi về mụn, và điều quan trọng là phải giải thích điều này cho bệnh nhân. Có đúng là ăn sôcôla làm mụn tồi tệ hơn? Rất nhiều nghiên cứu đã được tiến hành để kiểm tra sự liên quan giữa chế độ ăn kiêng và mụn. Đặc biệt, sữa và thức ăn có lượng đường cao là những chất dường như có một số ảnh hưởng đối với tình trạng này, nhưng không có bằng chứng chắc chắn nào đề nghị một chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt. Chúng tôi đề nghị một chế độ ăn uống lành mạnh theo hướng dẫn của chế độ ăn kiêng Mediterranean và uống ít nhất một lít rưỡi nước mỗi ngày.

 

Sau nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng hút thuốc làm trầm trọng thêm mụn, đặc biệt là mụn của người lớn (trên 25 tuổi).

 

Nếu mụn của tôi không cải thiện sau khi dùng kem?

 

Điều đầu tiên cần làm, tôi sẽ nói lại, là đi khám bác sĩ da liễu. Như tôi đã nói, có nhiều loại mụn khác nhau. Có một số loại chỉ được điều trị tốt nhất với phương pháp điều trị uống thuốc, thường là kháng sinh hoặc isotretinoin. Isotretinoin (nhiều bệnh nhân sẽ nghe nói đến "Roaccutane" là tên thương mại cũ) là cách chữa trị rất hiệu quả và an toàn với điều kiện bác sỹ da liễu cho rằng nó phù hợp với trường hợp cụ thể của bạn.