Apothecary Marián García.

 

Cụm từ nổi tiếng "nếp nhăn là vẻ đẹp" có thể đúng theo thời trang ... nhưng sự thật là, khi nói đến chăm sóc da, nếp nhăn không nằm trong danh sách mong muốn của bất kỳ ai.

 

Chúng ta đều biết rằng lão hóa là một quá trình sinh lý và rằng, sớm hay muộn, các nếp nhăn sẽ xuất hiện, vì vậy tốt nhất chúng ta nên biết các yếu tố khiến chúng xuất hiện và tìm mọi cách để ngăn cản chúng càng nhiều càng tốt.

 

Có những yếu tố bên trong như di truyền. Các nếp nhăn có thể xuất hiện sớm hơn đối với một số người so với những người khác, nhưng khi chúng ta già đi, sự mất collagen và elastin dần dần dẫn việc giảm độ săn chắc và đàn hồi. Sợi đàn hồi bị đứt gãy, da mất khả năng hồi phục, cử chỉ và biểu hiện bắt đầu để lại dấu hiệu trên mặt: đó là những nếp nhăn. Ngoài ra còn có các yếu tố bên ngoài khác như tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, khoảng 80% các nếp nhăn được gây ra bởi bức xạ cực tím. Tiêu thụ các chất độc hại như thuốc lá và rượu cũng có tác động cũng như chế độ ăn uống kém và thiếu chất chống oxy hoá.

 

Chúng ta có thể làm gì để ngăn chặn các nếp nhăn?

 

Một trong những cách tốt nhất là sử dụng kem chống nắng hàng ngày, ngay cả trong mùa đông! Ngay cả trong một ngày nhiều mây, tia cực tím có thể vượt qua đám mây để ảnh hưởng xấu đến da.

 

Việc lựa chọn phương pháp điều trị đúng là rất quan trọng và dược sĩ, bác sĩ da liễu có thể giúp bạn việc này. Giữ ẩm da của bạn vẫn là chìa khóa chính và trong trường hợp này sử dụng tinh chất serum có thể rất hữu ích. Trong serum, nồng độ hoạt chất cao hơn, thành phần và kết cấu giúp các nguyên tắc hoạt động thâm nhập vào da tốt hơn, giúp việc ngăn ngừa và điều trị nếp nhăn trở nên hữu hiệu hơn.

 

Một số thành phần hoạt chất được sử dụng phổ biến nhất?

 

1. Chống oxy hóa

 

Thành phần chống oxy hóa tốt nhất cho da là vitamin C. Vitamin C cũng có công dụng chống lại các gốc tự do, góp phần sản sinh collagen, những vấn đề này sẽ giảm dần theo tuổi tác. Vitamin C cải thiện độ sáng của da và làm giảm các dấu hiệu của sự mệt mỏi. Các hợp chất khác có ảnh hưởng đến các gốc tự do là vitamin E và các chất chống oxy hoá khác có nguồn gốc từ các hợp chất thực vật như đậu nành hoặc nho.

 

2. Retinoids

 

Điều quan trọng là phải biết rằng acid retinoic chỉ có thể được kê đơn thuốc của bác sĩ vì đây là hoạt chất khá mạnh và không được phụ nữ mang thai sử dụng do gây quái thai. Hoạt chất này có trong công thức của các sản phẩm retinol, có hiệu quả thấp hơn nhưng cũng ít gây kích ứng và an toàn hơn. Các hợp chất này kích thích tái tạo tế bào, kích thích sản sinh collagen và elastin. Khi sử dụng retinoids, điều quan trọng là phải bảo vệ da chống nắng thật kỹ.

 

3. Chất tẩy tế bào chết

 

Các thành phần tẩy tế bào chết thường thấy là các axit alpha hydroxy như axit glycolic và beta hydroxy axit như axit salicylic. Chúng kích thích sự tái tạo tế bào và nên được sử dụng từng bước và theo đúng hướng dẫn cụ thể cho từng loại da vì chúng có thể gây kích ứng da.

 

4. Botulinum toxin

 

Do khả năng thư giãn cơ, botulinum (thường được gọi là "botox") là giải pháp phổ biến nhất cho nhiều phụ nữ để loại bỏ các nếp nhăn. Kích thước phân tử của botulinum ngăn cản sự hấp thụ của nó do đó nó phải được tiêm. Hiện tại có một số lựa chọn thay thế phổ biến có thể được áp dụng tại chỗ và dựa trên ý tưởng làm giảm co cơ như nucleoside (adenosine) và peptide (Argireline và Octamioxyl).

 

Chúng ta nên lo lắng về các nếp nhăn?

 

Mặc dù chúng ta không hoan nghênh chúng, các nếp nhăn vẫn là một phần trong cuộc sống và là những trải nghiệm của chúng ta. Như chúng ta đã nói ngay từ đầu, chúng ta không thể thấy chúng là "đẹp", nhưng chúng ta cũng không nên quá lo lắng về chúng. Chăm sóc da hàng ngày cùng với chế độ ăn kiêng tốt và những thói quen lành mạnh là chìa khóa để trì hoãn sự xuất hiện các nếp nhăn.