Apothecary Marián García.

 

Thực tế mỗi ngày tại hiệu thuốc tôi nói chuyện với nhiều phụ nữ mang thai, cung cấp cho họ lời khuyên về các chủ đề khác nhau và tôi đã luôn luôn ngạc nhiên làm thế nào mà hầu hết trong số họ đều không quan tâm đến vấn đề rạn da ... cho đến khi nó xuất hiện.

 

Khi một phụ nữ mang thai ra khỏi buồng tắm vào buổi sáng và kinh hoàng trước các dấu hiệu đầu tiên trên da, và khi đó cô ấy mới đến hiệu thuốc tìm kiếm giải pháp. Có điều gì chúng ta có thể làm để tránh cú sốc này?

 

Tại sao vết rạn da xuất hiện vào thời kỳ mang thai?

 

Chủ yếu là do hai lý do:

 

- Vật lý: Khi thể tích tăng lên, sẽ có nhiều sự căng da hơn trên da và điều này có thể dẫn đến sự vỡ sợi biểu bì trên da.

 

- Hormon: Đặc biệt là sau giai đoạn thứ hai, có sự gia tăng đáng kể hormone (estrogen và progestogens) làm giảm sự sản sinh các protein xơ trong lớp hạ bì và do đó làm giảm tính đàn hồi của da.

 

Ngoài ra, khả năng chịu đựng của da được xác định là di truyền, do đó có một yếu tố di truyền quan trọng liên quan đến sự xuất hiện của vết rạn da.

 

Làm thế nào để chúng ta phát hiện ra dấu hiệu của sự rạn da?

 

Trước khi dấu hiệu rạn da xuất hiện, vùng bị ảnh hưởng sẽ chuyển sang màu hồng và bạn có thể cảm thấy ngứa và rát. Nếu những dấu hiệu này xuất hiện, phụ nữ mang thai nên cảnh giác vì vết rạn da đỏ có thể xuất hiện. Đây là bước khởi đầu của một dấu hiệu căng da và cần phải được xử lý nhanh chóng. Một khi dấu hiệu chuyển qua màu trắng, thì da bạn đã "bị sẹo" và rất khó để đảo ngược tình hình.

 

Khi nào bạn nên bắt đầu chăm sóc để ngăn chặn sự xuất hiện của vết rạn da?

 

Điều đầu tiên bạn cần biết là phải chống lại các vết rạn da ngay từ những phút đầu tiên khi bạn biết bạn đang mang thai. Có một quan niệm sai lầm rằng không cần phải lo lắng "cho đến khi bạn nhận thấy bụng của bạn đang phát triển" trên thực tế, điều ngược lại là đúng: khi bụng của bạn bắt đầu phát triển đã có thể là quá muộn.

 

Năm điểm chính để ngăn ngừa vết rạn da

 

1. Chế độ ăn uống. Vẫn đảm bảo các thành phần chính:

 

- Proteins.


- Vitamins: Trong trường hợp này chúng ta có thể tập trung những vitamin tác động nhiều nhất đối với da, cụ thể là A, C, E và K.
- Các axit béo cần thiết: Tại Hội nghị Châu Âu về Khuyến nghị đồng thuận về các axit béo không bão hòa cho phụ nữ mang thai và cho con bú, các chuyên gia về dinh dưỡng, khoa sản và sơ sinh đã kết luận rằng lượng DHA hàng ngày cần là 200 mg.

 

2. Dưỡng ẩm qua đường uống. Điều quan trọng là phải đảm bảo độ dưỡng ẩm trong da bằng cách uống thật nhiều nước. Cơ quan an toàn thực phẩm Châu Âu đề nghị tăng các khuyến cáo chung cho phụ nữ lên 300 ml (khoảng hai lít mỗi ngày).

 

3. Bảo vệ chống nắng: Tia UVA đi qua lớp biểu bì và tiến đến lớp hạ bì và làm thay đổi tính đàn hồi của da. Điều rất quan trọng đối với phụ nữ mang thai là tránh để da của họ tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, cũng như sử dụng kem chống nắng kết hợp vật lý và hóa học.

 

4. Tập thể dục: Tập thể dục giúp cải thiện lưu thông máu, do đó tất cả phụ nữ mang thai nên tập thể dục và chơi một số môn thể thao phù hợp với họ.

 

5. Dưỡng ẩm qua các sản phẩm kem dưỡng ẩm: Điều quan trọng là phụ nữ mang thai phải sử dụng kem giữ ẩm hoặc dầu dưỡng ẩm cho da của họ hai lần một ngày như một thói quen hàng ngày của họ. Có một số thành phần hoạt chất như dầu nụ tầm xuân hay Centella Asiatica có thể hữu ích cho việc phục hồi, tái tạo và làm lành da.

 

Tóm lại...

 

Mặc dù các vết rạn da thường xuất hiện trên bụng, chúng cũng thường xuất hiện ở vùng khác như hông, bắp đùi, mông và vú, do đó điều quan trọng là phải nhớ sử dụng kem chống rạn da ở những vùng này.

 

Mặc dù di truyền đóng một vai trò quan trọng trong sự xuất hiện của vết rạn da, cũng có nhiều yếu tố khác mà chúng ta có thể kiểm soát để ngăn ngừa chúng, do đó, nếu bạn đang mang thai hoặc nghĩ rằng bạn sắp mang thai ... đừng lãng phí 1 phút nào với những lời khuyên bên trên của chúng tôi!

 

Hãy nhớ rằng bạn luôn có thể hỏi dược sĩ, bác sĩ da liễu của bạn về những sản phẩm chống rạn da nào phù hợp nhất với nhu cầu và sở thích của bạn.