Chăm sóc da là một việc khó, từ việc chọn đúng loại kem dưỡng ẩm cho da của bạn cho đến chọn kiểu trang điểm cho ngày hè, lựa chọn được sản phẩm chăm sóc và điều trị phù hợp cho da, tất cả đều là cả một thách thức cho chúng ta. Tuy nhiên, đó chỉ là bước đầu tiên mà thôi! Chúng ta còn cần phải xem xét đến việc kết hợp sử dụng những sản phẩm chăm sóc da này như thế nào và vào lúc nào nữa.

 

Quy tắc chung cho việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc da là đi từ lỏng nhất đến đặc nhất (ví dụ như, từ toner, serum cho đến kem dưỡng ẩm), công thức của một loại sản phẩm sẽ quyết định sản phẩm chăm sóc và điều trị nào mà nó có thể kết hợp được. Việc kết hợp một cách hợp lý các sản phẩm với nhau sẽ ngăn ngừa được tình trạng da bạn trở nên quá nhạy cảm. Da nhạy cảm rất dễ bị tổn thương và kích ứng với tác hại của tia UV. Hơn nữa, việc hiểu rõ về cách mà các sản phẩm của bạn có thể kết hợp với nhau (hoặc không) có thể giúp bạn tận dụng đầy đủ các thành phần hoạt chất của chúng.

 

1. Benzoyl peroxide và chất chống oxy hóa

Trong khi những cuộc tranh luận về độ an toàn của benzoyl peroxide vẫn không ngừng thì không thể phủ nhận rằng, đây chính là một loại thuốc trị mụn phổ biến nhất, có thể mua mà không cần phải kê đơn. Benzoyl peroxide là một chất oxy hóa sản sinh ra gốc phenyl, một loại gốc tự do có khả năng tiêu diệt vi khuẩn mụn.

 

Việc kết hợp benzoyl peroxide với chất chống oxy hóa sẽ ngăn chặn các gốc tự do, dẫn đến cả hai chất đều mất đi hiệu quả của chúng. Nói cách khác, các thành phần hoạt chất trong mỗi chất sẽ tự loại trừ lẫn nhau. Tuy nhiên vẫn có một trường hợp ngoại lệ. Benzoyl peroxide và resveratrol (một dạng chất chống oxy hóa được tìm thấy trong vỏ nho) mặc dù không hoàn toàn tương thích với nhau nhưng cũng có thể tạo ra một hỗn hợp thuốc trị mụn hữu hiệu (Theo nghiên cứu ULCA).

 

2. Vitamin C và các axit tẩy tế bào chết: Axit alpha hydroxy (AHA) và axit beta hydroxy (BHA)

 

 

Một mối quan tâm chung về Vitamin C (thường được xem như là “axit I-ascorbic”) và các axit tẩy tế bào chết (AHA và BHA) chính là độ pH của axit làm cho vitamin C không thể hoạt động. Bác sĩ da liễu Paula Begoun chỉ ra rằng sự quan tâm này bắt nguồn từ cuộc nghiên cứu vào năm 1990 nhưng đã không được thực hiện lại và thuyết phục rằng sử dụng các sản phẩm đòi hỏi độ pH khác nhau thì sẽ ổn hơn.

 

Ngay cả khi độ pH không là vấn đề đáng bận tâm thì bác sĩ da liễu Joshua Zeichner vẫn khẳng định rằng các axit tẩy tế bào chết này có thể làm lấn át hiệu quả của vitamin C bởi tính không ổn định của vitamin C . Do cuộc tranh luận giữa các chuyên gia vẫn tiếp tục diễn ra về tính hiệu quả của việc kết hợp vitamin C với các axit tẩy tế bào chết,  hiện nay chúng vẫn được xem là an toàn và sử dụng nhiều trong các sản phẩm mỹ phẩm, dùng sáng và tối.

 

3. Axit alpha hydroxy (AHA) và nước

 

 

Axit alpha hydroxy là một axit có thể hòa tan trong nước. Vì lý do này nên sữa rửa mặt chứa AHA có thể trở thành một sự lựa chọn không khéo léo cho bạn. Nếu sữa rửa mặt của bạn chứa AHA, hãy để yên sữa rửa mặt trên da khoảng ít nhất là một phút để sản phẩm có thời gian phát huy tác dụng (tẩy tế bào chết hóa học) trước khi rửa mặt.

 

Nếu bạn muốn có AHA trong các sản phẩm làm đẹp của mình, hãy tìm mua và sử dụng các sản phẩm dạng serum.

 

4. Probiotic và chất kháng sinh

 

 

Các sản phẩm chăm sóc da chứa probiotic đang khiến nhiều người phải chú ý đến với nhiều tín hiệu tích cực. Mặc dù nghiên cứu về sản phẩm điều trị này vẫn đang tiến hành, nhưng việc sử dụng các sản phẩm chứa probiotic đã trở nên quen thuộc với người dùng, ít gây sưng đỏ da và giảm các trường hợp dị ứng. Probiotics là vi khuẩn sống, vì vậy chúng ta cần cẩn trọng với các sản phẩm có tính năng diệt khuẩn. Hãy chú ý đến các thành phần kháng khuẩn trong sản phẩm trị mụn của bạn. Những chất kháng sinh thông thường bao gồm dầu tràm trà, sulfur và benzoyl peroxide. Các tinh dầu thiết yếu chứa limonene, một hợp chất có mặt trong hầu hết các tinh dầu cam, quýt, có tác động kháng sinh khá mạnh và không nên kết hợp chúng với các sản phẩm chứa probiotic.

 

5. Kỹ thuật mài da siêu dẫn (PMD) và retinol

 

 

Kỹ thuật mài da siêu dẫn (bao gồm thiết bị các thiết bị mài da siêu dẫn cá nhân (PMD)) giúp tẩy sạch sâu tế bào chết bằng cách sử dụng sự kết hợp lượng hút và các tinh thể mịn để loại bỏ các tế bào da chết, cải thiện sự xuất hiện nếp nhăn và tình trạng tăng sắc tố da. Phương pháp điều trị này giúp mài mòn da tốt hơn các phương pháp tẩy tế bào chết thông thường.

 

Vì lý do này, bạn nên tránh sử dụng retinol làm tăng độ nhạy cảm của da khoảng một tuần trước khi điều trị bằng phương pháp mài da siêu dẫn. Nếu da bạn hơi đau sau khi điều trị thì hãy tiếp tục ngưng sử dụng các sản phẩm chứa retinol thêm một vài ngày. Dần dần sử dụng lại retinol trong quá trình chăm sóc da bằng cách thoa xen kẽ giữa các ngày.