Dược sĩ Marían García

 

Đã có ai chưa từng bị một vết bỏng nào không? Những rủi ro này luôn hiện diện trong cuộc sống mỗi ngày. Người ta ước tính rằng cứ 1000 người sẽ có 3 người phải điều trị do bỏng, may mắn là chỉ khoảng 5% trong đó cần phải đến bệnh viện để điều trị.

 

Có những loại bỏng nào?

 

Nguyên nhân phổ biến nhất chính là bỏng do nhiệt, ví dụ như, bị bỏng khi làm bếp, chạm phải bàn ủi, lò nướng, do dầu ăn bắn phải,…Tuy nhiên, bạn đừng quên rằng, bên cạnh bỏng do nhiệt còn có nhiều tác nhân khác gây ra bỏng:

 

– Bỏng lạnh.

 

– Bỏng do axit, chất hóa học.

 

– Điện giật.

 

– Bỏng do bức xạ tạo ra bỏng nắng, thường gặp vào mùa hè.

 

Nhìn chung, bạn cần ghi nhớ rằng, việc chữa trị bỏng bất kể gây nên bởi nguyên nhân nào cũng tương tự như do bỏng bởi nhiệt.

 

Làm sao để tôi nhận biết vết bỏng đó là nghiêm trọng?

 

 

Bỏng cấp độ 1 có thể được điều trị tại nhà và có những triệu chứng đặc trưng như vết thương đau rát, đỏ tấy và sưng phồng lên. Vết bỏng chỉ ảnh hưởng đến lớp ngoài của da và không làm chảy mủ. Trái lại, bỏng cấp độ 2 có ảnh hưởng sâu hơn vào các lớp da. Trong trường hợp này, ngoài các triệu chứng thông thường như đau rát, da tấy đỏ, sưng, da còn bị nứt nẻ và phồng rộp.

 

Cuối cùng, bỏng cấp độ 3 cần phải được chữa trị bởi vì nó ảnh hưởng đến tầng sâu nhất của da. Màu sắc của vết bỏng thay đổi từ trắng đến đen sậm và gây lở loét, nhức nhối.

 

Tại sao việc ngăn ngừa bỏng là quan trọng?

 

Da chính là “bộ quần áo” của chúng ta, bảo vệ chúng ta khỏi các tác nhân bên ngoài, và bỏng chính là nguyên nhân làm cho “bộ quần áo” của chúng ta bị hư hại. Tùy vào độ sâu và  kích cỡ của vết thương, bỏng có thể làm chúng ta bị mất nước, giảm nhiệt, giảm chức năng của hàng rào bảo vệ cơ thể chống lại vi sinh vật, tăng nguy cơ viêm nhiễm.

 

7 bước cần làm tại nhà trong trường hợp bỏng nhẹ

 

 

1. Giữ bình tĩnh. Điều đầu tiên cần làm chính là xác định nguyên nhân gây bỏng. Nói cách khác, ví dụ như, trước khi chữa vết bỏng, bạn nên tắt bếp gas đi và dời chiếc chảo nóng đang đầy dầu sang chỗ khác nếu không muốn có thêm tai nạn nào nữa.

 

2. Rửa vết thương bằng nước ấm hoặc dung dịch muối sinh lý ở nhiệt độ phòng khoảng 10 – 15 phút. Đừng quên bỏ qua bước này, nó sẽ giúp bạn giảm cơn đau ngay lập tức. Hãy nhớ không được sử dụng nước lạnh hoặc nước đá!

 

3. Vỗ nhẹ nhàng để làm khô da, không chà xát lên da.

 

4. Xem xét có cần sử dụng thuốc steroid (Hydrocortisone) ở nồng độ thấp hay không. Nếu cần hãy sử dụng Chlorhexidine để khử trùng.

 

5. Giữ ẩm cho vết thương bằng kem, gel, dầu hoặc băng bó vết thương lại. Sẽ tốt hơn nếu trong những sản phẩm này chứa các thành phần hoạt chất như dầu tầm xuân có vitamin E chống oxy hóa.

 

6. Băng bó vết bỏng và thay băng hằng ngày.

 

7. Nếu vết thương không lên da non trong vòng 3 – 4 ngày hoặc nếu bạn thấy có thay đổi bất thường nào, bạn nên đến khám bác sĩ. Tương tự, vết thương ở những vùng da mỏng như vùng kín, mặt cũng nên được điều trị bởi bác sĩ chuyên môn.

 

Có nhiều phương pháp chữa bỏng nhanh như bôi kem đánh răng. Điều này có tốt không?

 

Nguyên nhân khiến kem đánh răng trở thành một trong những biện pháp chữa bỏng có lẽ chính là công dụng làm mát và giảm đau mà nó mang lại. Tuy nhiên, sử dụng kem đánh răng chữa bỏng có thể gây ra nhiễm trùng và những biến chứng nghiêm trọng khác. Nguyên do là vì kem đánh răng cũng như các sản phẩm tương tự không chuyên dùng cho chữa bỏng chứa nhiều thành phần có khả năng gây dị ứng trên vùng da nhạy cảm bị tổn thương.

 

Nên nhớ rằng…

 

 

Vết bỏng ngoài da sẽ khá hơn trong một vài ngày và lúc này không còn lại gì ngoài “nỗi ám ảnh”. Nếu bạn còn nghi ngại về vết thương, hãy đến gặp dược sĩ để kiểm tra. Dược sĩ sẽ cho bạn lời khuyên liệu bạn có cần đến khám bác sĩ hay không và cho bạn biết những biện pháp tốt nhất để chữa lành hoàn toàn vết thương của bạn.