Được xem như là một “thần dược” cho da lão hóa, retinol ngày nay được sử dụng rất nhiều trong các sản phẩm chống lão hóa. Retinol không chỉ cải thiện các nếp nhăn, mà còn giảm mụn, giảm các vết nám da do nắng và làm đều màu da.Với công dụng đa dạng như vậy, không khó để mọi người ngày càng tìm đến các sản phẩm chứa retinol nhiều hơn.

 

Mặc dù có rất nhiều công dụng tuy nhiên, lại có một vài quan niệm sai lầm về retinol, khiến cho mọi người hay né tránh chúng. Thật ra, retinol là một thành phần khá thân thiện. Dưới đây là năm sự thật về retinol giúp chúng ta lựa chọn thành phần phù hợp với mình và sử dụng chúng đúng cách.

 
1. Retinol có thể kết hợp với các thành phần chống lão hóa khác

 

blog-59

 

Chúng ta thường nghe rằng retinol không thể được kết hợp với vitamin C hoặc các thành phần tẩy da chết dạng lỏng như axit alpha hydroxy (AHA) hoặc axit beta-hydroxy (BHA). Điều này xuất phát từ việc cho rằng độ pH của các tẩy da chết làm giảm hiệu quả của retinol. Tuy nhiên, sự thật lại ngược lại. Các sản phẩm có độ pH thấp (như thành phần tẩy da chết dạng lỏng) không ảnh hưởng retinol, khi retinol được kết hợp với các thành phần AHA làm tối đa hóa khả năng làm mờ đốm nâu, vết nám. Hơn nữa, một nghiên cứu trên Tạp chí Khoa học Mỹ phẩm tiết lộ rằng sự kết hợp của retinol và AHA cải thiện da tốt hơn khi sử dụng riêng các chất này.

 

2. Retinol có thể được sử dụng vào ban ngày

 

blog-60

 

Nhiều người nghĩ rằng retinol chỉ được sử dụng vào ban đêm, tuy nhiên, bạn vẫn có thể sử dụng cả vào ban ngày miễn là bạn có chống nắng đầy đủ. Retinol là một dạng vitamin A, và cũng giống như vitamin C và E, vitamin E có tác dụng chống oxy hóa, bảo vệ da dưới tác hại của ánh nắng mặt trời. Cả 3 loại vitamin trên đều ổn định khi tiếp xúc trực tiếp với tia UV (tất nhiên là bạn vẫn phải dùng kem chống nắng để bả vệ da). Ngoài ra, chất chống oxy hóa còn là chất kháng viêm, nên cũng có thể làm dịu kích ứng cho da khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

 
3. Retinol tác động từ từ lên da, chậm mà chắc

 

blog-61

 

Khi chúng ta lần đầu tiên sử dụng retinol (hoặc sử dụng lại sau một thời gian dài không sử dụng), chúng ta có thể gặp một vài trường hợp kích ứng da tạm thời (bong tróc, đỏ da). Và retinol cũng không có tác dụng ngay lập tức trên da, đừng hốt hoảng, đây là điều hoàn toàn tự nhiên, khi đó retinol vẫn đang tác động tích cực lên da của bạn ngày qua ngày. Theo bác sĩ da liễu Neal Schultz, da chúng ta thường nhạy cảm hơn khi tiếp xúc với sản phẩm mới, và chỉ trong thời gian ngắn, cảm giác khó chịu ấy sẽ qua đi, và chúng ta sẽ thấy được lợi ích của retinol trong việc làm đẹp da.

 
4. Sử dụng retinol như thế nào để có kết quả tốt

 

blog-62

 

Sử dụng retinol quá liều có thể gây nên các vấn đề về da, và cũng thật khó để xác định liều lượng retinol phù hợp với da bạn. Điều này phụ thuộc vào loại da và độ nhạy cảm của da bạn. Vì vậy, tốt nhất chỉ sử dụng sản phẩm có hàm lượng retinol thấp cho những lần sử dụng đầu tiên. Và tăng dần khi nào bạn cảm thấy da bạn thích ứng hoàn toàn. Ngoài ra, chúng tôi cũng muốn bật mí thêm cho bạn là chỉ cần hàm lượng retinol cực nhỏ (0.01% retinol) là cũng đủ để mang lại kết quả tốt cho da bạn.

 

5. Retinol kết hợp với các sản phẩm trị mụn

 

blog-63

 

Ngoài công dụng chống lão hóa, retinol còn được khuyến cáo dùng cho các bệnh nhân bị mụn từ nhẹ đến nặng. Benzoyl peroxide, một thành phần kháng khuẩn được dùng phổ biến để điều trị mụn, có một thời gian người ta cho rằng benzoyl peroxide và retinol không thể kết hợp với nhau vì benzoyl peroxide làm mất tác dụng của Retinol. Tuy nhiên, sau đó, một nghiên cứu vào năm 2010 đã chứng minh rằng công thức mới của retinol không bị mất tác dụng hay bị oxy hóa khi kết hợp với benzoyl peroxide. Lưu ý rằng khi thoa cùng lúc 2 hợp chất này có thể gây ra những kích ứng khó chịu (khô da, bong tróc da...). Vì vậy, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng một vào buổi sáng và một vào buổi tối.

 

Theo TheEveryGirl.com