Bức xạ UV từ ánh sán mặt trời có vai trò quan trọng trong cuộc sống chúng ta và môi trường xung quanh. Nó ảnh hưởng đến gần như tất cả các sinh vật sống và tham gia vào nhiểu quá trình sinh học. Thậm chí một số động vật cũng phụ thuộc vào ánh sáng của tia UV để tìm thấy các loại hoa, hạt và quả chính. Nhưng chấp nhận các lợi ích cũng có nghĩa là sống cùng với các tác động có hại tiềm tàng. Trong khi tầng khí quyển của trái đất chặn hầu hết các bức xạ UV từ  mặt trời, một lượng nhỏ tia UV đi xuyên qua được có đủ khả năng để gây ra cả điều tốt và điều có hại. Các sinh vật sống trên đất liền sẽ bị gây hại nghiêm trọng bởi các bức xạ UV của mặt trời nếu hầu hết chúng không được chặn lọc bởi tầng khí quyển của trái đất.

 

Vậy, tia cực tím – hay bức xạ UV – có nghĩa là gì? Đó là một loại bức xạ điện từ được tạo ra từ mặt trời và một số nguồn nhân tạo khác, bao gồm cả nhà tắm nắng, ghế tắm nắng và ánh sáng đen. Và có một thông tin vui ở đây: cực tím có nghĩa là “vượt trên màu tím” – màu tím là màu có tần số cao nhất của ánh sáng có thể nhìn thấy bằng mắt thường – có nghĩa là UV có tần số cao hơn ánh sáng có thể nhìn thấy được và phần lớn không thể nhìn thấy bằng mắt thường.

 

Chúng ta gọi UV như một thuật ngữ chung nhưng trên thực tế có 3 loại tia UV chính: UVA, UVB, và UVC, và đặc biệt UVA và UVB là các loại tia chúng ta cần phải chú ý đến khi xem xét các tác động có hại.

 

Nói đơn giản, tia UVA gây lão hóa da và có thể làm tổn thương ADN

 

Các tia này có liên kết với các nếp nhăn và các dấu hiệu lão hóa trên da, và người ta nghĩ rằng chúng có vai trò trong các tổn thương da dài hạn như ung thư. Các tia UVB có nhiều năng lượng hơn các tia UVA và có thể gây tổn thương ADN của tế bào da một cách trực tiếp – đây là các tia gây sạm da do tiếp xúc với ánh sáng mặt trời và người ta tin rằng chúng gây ra hầu hết các trường hợp ung thư da. Các tia UVC có nhiều năng lượng hơn các tia UVA và UVB nhưng không có trong tia nắng mặt trời và không xuyên qua tầng khí quyển của trái đất.

 

Một số lợi ích của bức xạ UV

 

Nó tham gia vào sự tạo vitamin D ở hầu hết các động vật trên đất liền, bao gồm cả con người, chất này giúp điều tiết sự chuyển hóa canxi, sự miễn dịch, sự sinh sản của tế bào, sự tiết insulin, và thậm chí cả huyết áp. Và bức xạ UV làm tăng lượng melanin trên da – sắc tố màu nâu gây nên sạm da do ánh sáng mặt trời. Melanin hấp thu cả bức xạ UVA và UVB và chuyển năng lượng của các tia này thành dạng nhiệt vô hại – là yếu tố bảo vệ da chống lại tổn thương ADN.

 

Nhưng đây là một điều khác mà bạn có thể chưa biết về mặt trời và các tia UV – Các tia UV chỉ chiếm 7% ánh sáng mặt trời. Phần còn lại là 38% ánh sáng có thể nhìn thấy được và 54% ánh sáng hồng ngoại.

 

Các tia IRA được biết đến với tác dụng kích thích sự sản xuất colagen

 

Ánh sáng hồng ngoại (IR) cũng là một loại bức xạ và nó lại có thể được phân loại thành các tia IRA, IRB, và IRC. Nghiên cứu đã tập trung một các đặc trưng vào các tác dụng của bức xạ UV trên cơ thể trái ngược với các bức xạ IRA, nhưng người ta biết rằng các tia IRA có thể gây ra nhiệt trên da, đôi khi lên đến 40 độ C. Một lần nữa, các tia này có những lợi ích– các tia IRA được biết có tác dụng kich thích sự sản xuất của colagen và elastin là các thành phần giữ cho da săn chắc và mềm dẻo nhưng, cũng như các tia UV, việc tiếp xúc quá mức có thể gây ra một số tác dụng tiêu cực bao gồm lão hóa sớm do ánh nắng mặt trời và ung thư da.

 

 

Trong khi việc phơi nắng có chừng mực có thể có lợi, các tia từ mặt trời là nguyên nhân chính của sự sạm da do phơi nắng, lão hóa sớm, tổn thương mắt, và tổn thương da – dẫn đến ung thư da.

 

Các ảnh hưởng ngay lập tức của việc phơi nắng quá mức

 

Các ảnh hưởng ngay lập tức của việc phơi nắng quá mức là sạm da do ánh nắng mặt trời – khô, đỏ, châm chích và thỉnh thoảng da bị viêm và cuối cùng sẽ bị tróc da. Ngoài ra, tất cả các loại tia UV làm tổn thương các sợi colagen trên da và vì vậy sẽ thúc đẩy lão hóa – sợi colagen được tìm thấy trên khắp cơ thể và cugn cấp sức mạnh cho các mô liên kết. Khi thành phần này bị phá hủy, da sẽ bắt đầu chảy xệ.

 

Các tia này cũng phá hủy vitamin A, là thành phần có tác dụng làm bình thường hóa các chức năng của da và điều chỉnh các tình trạng da. Vitamin A giúp da chống lại vi khuẩn và virútvà là một chất nâng da mạnh có thể giúp làm giảm nếp nhăn, làm mờ đốm nâu, và làm trơn mịn các vùng da thô ráp.  Về cơ bản, vitamin A là phá hủy khả năng tự chữa lành của da.

 

Cuộc cách mạng chống lão hóa

 

Cuộc cách mạng chống lão hóa trên thị trường thẩm mỹ những năm gần đây đã tập trung nhiều sự chú ý đến việc bảo vệ và điều trị da khỏi các tổn thương do tia UV. Đối với những người sống ở các nước có thời tiết ấm áp và có nhiều ánh nắng mặt trời, không dễ để che giấu cơ thể khỏi làn da 24/7, và bạn cũng không cần phải làm như thế. Có nhiều sản phẩm trên thị trường giúp bảo vệ, chỉnh sửa và làm tươi mới làn da đã bị tổn thương do tia UV.

 

Các lợi ích của dòng sản phẩm có công thức chuyên biệt của pHformula

 

pHformula tự hào về việc xây dựng các sản phẩm dễ sử dụng, có các đặc tính đa chức năng, và tiên tiến, an toàn và được phát triển trên cơ sở của sự hiểu biết và các phương pháp khoa học vững chắc. Ví dụ, sản phẩm kem UV protect SPF30+ cream, là một công thức bảo vệ chống lại các tia UVA/UVB của ánh nắng mặt trời ở mức độ cao với phổ rộng giúp ngăn ngừa các tổn thương ADN thông qua việc cung cấp sự bảo vệ chống oxy hóa mạnh, do đó tránh được những tổn thương xa hơn. Việc chứa dầu tầm xuân (rosehip oil) giúp chống lại các gốc tự do được thúc đẩy tăng cao do sự tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, đồng thời cải thiện màu sắc của da, giữ ẩm và loại bỏ sự đỏ da và sự kích ứng.

 

 

Sản phẩm kem chỉnh sửa da đa chức năng C.C. cream, làm giảm thiểu cấp tốc vẻ ngoài của các khiếm khuyết, đồng thời các thành phần chống nắng ngăn chặn các tia UVA-UVB gây lão hóa cấp tốc. Đây là kem lý tưởng để dùng sau các quy trình trị liệu da liễu bao gồm lột da theo phương pháp hóa học nhrẹ đến vừa, tái tạo bề mặt bằng tia laser và công nghệ ánh sáng cường độ cao (IPL).

 

Sản phẩm U.V. protect SPF 50 + đem đến một sự bảo vệ mạnh chống lại các tia UVA/UVB gây hại đồng thời làm giảm sự sưng viêm do bức xạ hồng ngoại.  Sản phẩm U.V. protect SPF 50+ cung cấp sự chống nắng cao nhưng vẫn tạo cảm giác nhẹ nhàng và thoải mái cho làn da. Công thức độc đáo đặc biệt dành cho da mặt bao gồm các thành phần có lợi giúp ngăn ngừa khô da và là sản phẩm lý tưởng để sử dụng trong các liệu trình tái tạo bề mặt da hoặc các hoạt động và các môn thể thao ngoài trời.

 

 Vitamin C cần thiết để ngăn ngừa và chữa trị các dấu hiệu lão hóa da có thể nhìn thấy được và các thay đổi về sắc tố. pHformula đã phát triển một sản phẩm kem chứa vitamin C nồng độ cao với các đặc tính giữ ẩm 24 giờ để đem đến sự làm ẩm nhanh và mạnh.

 

 

Không phải chỉ có da mặt của bạn mới chịu các tổn thương do ánh nắng mặt trời. Thực tế, tay của bạn chắc chắn tiếp nhận hầu hết ánh nắng mặt trời, chịu đựng sự tiếp xúc liên tục với môi trường bên ngoài, và vì vậy, là một ttrong những nơi đầu tiên chúng ta thấy các dấu hiệu lão hóa. Kem bảo vệ da tay Hand Perfection Cream của pHformula là một công thức bảo vệ và điều trị đa chức năng giúp chữa trị các dấu hiệu lão hóa và giúp giữ sự khỏe mạnh, mềm mại và trơn mịn cho tay của bạn. Niacinamid có trong thành phần giúp làm đều màu da và cải thiện thể chất của làn da, và dịch chiết cam thảo (liquorice extract) cung cấp tác dụng chống oxy hóa mạnh, trong khi dầu ô liu, dầu St Johns’ Word, và dầu hoa hướng dương cùng hoạt động để tạo sự cân bằng và dễ chịu cho sự tuần hoàn máu, giúp giữ ẩm, làm dịu và tái tạo da.

 

Kiến thức là sức mạnh

 

Với những hiểu biết của chúng tôi về ánh sáng mặt trời thì kiến thức là sức mạnh. Biết được các tia UV là gì và chúng có khả năng làm gì, để theo đó sẽ lưu ý đến sức mạnh của chúng và bảo vệ bản thân bạn. Chúng ta không thể thấy hay cảm nhận được các tia UV, vì vậy chúng ta thường không hiểu được các tổn thương do chúng gây ra cho đến khi các dấu hiệu bắt đầu xuất hiện. Hãy liên lạc với chuyên viên chăm sóc da của pHformula để thảo luận về liệu pháp điều trị tốr nhất để giữ cho làn da của bạn được khỏe mạnh.