Ắt hẳn mọi người đều biết cảm giác cháy nắng là thế nào – nhẹ nhất là châm chích da, da ửng đỏ và ngứa ngáy. Trong một số trường hợp nghiêm trọng hơn, cháy nắng có thể gây ra phồng rộp da, đau đớn, choáng váng, mệt mỏi và buồn nôn. Cháy nắng cụ thể là do tiếp xúc quá nhiều với tia cực tím gây hại từ ánh nắng mặt trời, hay còn gọi là tia UV. Tia UV có ba loại: UVA, UVB và UVC. Tia UVA và UVB là những nguyên nhân gây nên tình trạng cháy nắng, trong đó UVA thâm nhập vào các lớp da sâu hơn UVB và cả hai loại tia này đều có thể dẫn tới ung thư da. Cháy nắng xảy ra chỉ sau một thời gian ngắn tiếp xúc với ánh nắng có thể chỉ rõ cho bạn thấy ánh nắng thực sự mạnh tới mức nào. Khi da chỉ bị rám nắng, mà không cháy nắng, có thể kích thích sản sinh melanin, đó là cơ chế phòng vệ tự nhiên của da chống lại việc da cháy nắng. Tuy nhiên, cả việc da bị cháy nắng và tăng melanin đều là gây ảnh hưởng xấu đến da và trực tiếp làm tổn thương DNA.

 

Vì hầu hết chúng ta đều biết điều này nên bạn cần phải luôn tự bảo vệ cho bản thân bằng quần áo dài tay, hạn chế thời gian tiếp xúc với ánh nắng và quan trọng là sử dụng kem chống nắng. Thế nhưng, ngày nay lại có quá nhiều loại kem chống nắng ngoài thị trường có thể sẽ khiến bạn gặp khó khăn trong việc lựa chọn loại nào là thích hợp nhất cho bạn.

 

Kem chống nắng là loại kem giúp da chống lại sự hấp thụ hoặc phản xạ lại các tia UV từ ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, một số sản phẩm chỉ ngăn ngửa được tia UVB – loại tia gây cháy nắng – mà không thể chống lại tia UVA gây nên ung thư da. Vì vậy hiện nay mọi người đều đang tìm kiếm một sản phẩm chống nắng bảo vệ trên phổ rộng có khả năng chống được cả tia UVA và UVB.

 

Bạn thường thấy rằng nhiều loại kem chống nắng và một số sản phẩm khác có dán nhãn “Chỉ số chống nắng SPF”. Đây là một con số, một cách đo lường phản ánh khả năng bảo vệ da khỏi các tác hại từ tia UV của sản phẩm.

 

 

Có rất nhiều cách khác nhau giúp bạn đánh giá được mức độ hiệu quả của chỉ số SPF. Theo trang skincancer.org, chỉ số SPF có thể được đánh giá theo phần trăm: SPF15 lọc được 93% tia UVB; SPF30 là 97% và SPF50 là 98%. Chênh lệch giữa các số liệu này tuy không lớn nhưng nếu da bạn dễ bị cháy nắng, chúng sẽ có khác biệt rất lớn đối với bạn. Ngoài ra, chỉ số SPF còn được sử dụng để đo lường thời gian bạn có thể bị cháy nắng khi tiếp xúc với ánh nắng mà không có kem chống nắng bảo vệ và so sánh với thời gian tiếp xúc khi bạn có sử dụng kem chống nắng. Ví dụ như, nếu da bạn bị cháy nắng sau 10 phút khi không có kem chống nắng, sử dụng sản phẩm có chỉ số SPF15 về lý thuyết có thể giúp bạn ở ngoài trời nắng được trong vòng 150 phút, kéo dài thời gian gấp 15 lần. Tuy nhiên, đây chỉ là ước tính sơ bộ và có thể sẽ thay đổi tùy thuộc vào loại da của bạn và cường độ ánh nắng.

 

Bạn hãy nhớ rằng, không có sản phẩm nào giúp bạn bảo vệ da được 100% cả. Bạn nên chọn sản phẩm chống thấm nước và hãy thoa lên da 30 phút trước khi ra ngoài, thoa lại cách 2 giờ/lần và có thể thoa nhiều hơn nếu bạn đi bơi hoặc chảy nhiều mồ hôi. Nếu bạn chỉ thoa một lần vào buổi sáng trước khi ra ngoài, hiệu quả của kem chống nắng sẽ không kéo dài cả ngày được.

 

Vậy chỉ số SPF bao nhiêu là an toàn nhất?

 

Để đạt được hiệu quả bảo vệ tối ưu, bạn nên sử dụng sản phẩm có chỉ số SPF từ 30 trở lên. Thông thường, SPF ở mức 75 và 50 sẽ có khả năng bảo vệ da xấp xỉ như nhau. Chỉ số SPF cao thường khiến mọi người hiểu lầm rằng họ có thể sử dụng ít hơn vì hiệu quả sẽ kéo dài lâu hơn. Thế nhưng, thực tế lại không phải như vậy. Cháy nắng tuy chỉ gây ảnh hưởng trong thời gian ngắn nhưng về lâu dài, tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời có thể gây lão hóa sớm. Các nếp nhăn, vết chân chim, đồi mồi, da không đều màu, giảm độ đàn hồi và mất đi vẻ rạng rỡ – tất cả đều là những dấu hiệu của lão hóa do ánh nắng và có thể xuất hiện rất sớm.

 

Sẽ thật tuyệt vời nếu bạn tìm kiếm được một sản phẩm vừa bảo vệ cho da, dưỡng ẩm da vừa chống lại các dấu hiệu lão hóa cùng lúc. Trên thị trường không có nhiều sản phẩm có thể làm được điều này – tuy nhiên phformula thấu hiểu lợi ích của các sản phẩm đa chức năng và đã tạo ra được những sản phẩm không chỉ có hiệu quả bảo vệ cho làn da của bạn.

 

Các sản phẩm bảo vệ bạn khỏi ánh nắng mặt trời

 

Sản phẩm Kem chống nắng SPF30+ của pHformula mang đến cho bạn sự bảo vệ trên phổ rộng, giúp da chống lại được cả tia UVA và UVB, ngăn ngừa ADN của da bị phá hủy bằng khả năng bảo vệ và chống oxy hóa vượt trội, đồng thời giữ ẩm cho da. Thành phần dầu tằm xuân được đưa vào sản phẩm giúp chống lại các gốc tự do, các axit béo thiết yếu có trong dầu giúp cải thiện tone da và hỗ trợ làm giảm da ửng đỏ, kích ứng da.

 

 

Ngoài ra, pHformula còn có Kem chống nắng SPF50+ là một sản phẩm bảo vệ da thiết yếu được điều chế với các thành phần tiên tiến nhất từ pHformula. Sản phẩm này giúp bạn bảo vệ da hiệu quả chống lại tia UVA và UVB đồng thời làm giảm viêm nhiễm da do cháy nắng. Mặc dù có nồng độ cao và đặc tính bảo vệ da tốt như vậy, sản phẩm này lại rất dịu nhẹ trên da, ngăn ngừa khô da và bạn có thể sử dụng được cả trên da mặt. Thành phần sản phẩm chứa vitamin C, một trong những thành phần tự nhiên hữu hiệu nhất  chống lại lão hóa do ánh nắng mặt trời, thúc đẩy quá trình phục hồi của da và kích thích sự lưu trữ tế bào đồng thời vitamin E bảo vệ làn da khỏi ô nhiễm môi trường, giúp da giữ ẩm và làm lành vết thương trên da.

 

 

 

Nếu da bạn xuất hiện các dấu hiệu lão hóa do ánh nắng, sản phẩm Kem nền chống nắng SPF 30+, ngăn ngừa lão hóa và che khuyết điểm của pHformula sẽ giúp bạn ngay lập tức làm mờ đi các khuyết điểm đồng thời bảo vệ da khỏi tia UVA và UVB. Retinol có trong sản phẩm điều chỉnh sự phân hóa tế bào và kích thích tổng hợp collagen làm tăng độ đàn hồi cho da. Bên cạnh đó, dầu cám gạo có đặc tính chống lão hóa, giúp da bạn được dưỡng ẩm và làm mềm mịn da.

 

 

 

Ánh nắng cũng có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe, tâm trạng của chúng ta và môi trường xung quanh ta, vì vậy chạy trốn khỏi ánh nắng không phải là một giải pháp hữu hiệu dành cho bạn. Tuy nhiên ánh nắng có tác động mạnh và bạn nên chú ý nhiều hơn đến điều này. Đây là một lời nhắc nhở cho bạn về năng lượng của mặt trời: khoảng 90 trường hợp ung thư da không phải do tế bào hắc tố mà do tiếp xúc quá nhiều với tia UV gây nên. Dù vậy, cũng như mọi người đều nói “Kiến thức là sức mạnh” – hiểu biết một ít về những tác động của ánh nắng mặt trời và những gì mà bạn cần làm để giữ cho da luôn được khỏe mạnh và an toàn sẽ mang lại cho bạn sự bảo vệ tốt nhất.