Ngày nay, chúng ta đã quá quen với việc chi tiêu khá nhiều tiền cho các sản phẩm chống nắng hoặc dưỡng ẩm cho da. Nhưng còn hàng ngày, không khí lại có tác động lên da bạn như thế nào? Hay nói rõ hơn, việc không khí ô nhiễm sẽ ảnh hưởng đến da bạn ra sao?

 

Thông thường, tác động của tia UV lên da rất dễ để nhận biết, vì các vết sạm và khô sần trên da có thể nhìn thấy rõ. Ngược lại, tác động của không khí ô nhiễm lên da lại không được thể hiện rõ như vậy, dẫn đến việc tìm cách bảo vệ cho da lúc này cũng khó hơn nhiều.

 

Ô nhiễm không khí là gì?

 

Không khí ô nhiễm do các tác nhân thường nhật gây ra – như khói thuốc, bụi bẩn, sương mù và khí thải của các phương tiện. Tất nhiên, tỉ lệ ô nhiễm ở thành phố sẽ cao hơn so với các nơi khác. Các chất ô nhiễm này chứa các tiểu phân tử nhằm thâm nhập dễ dàng hơn vào lớp màng bảo vệ da, đồng thời hút đi độ ẩm, làm khô lượng dầu cần thiết cho da và từ từ hình thành nên các gốc tự do – ngoài ra, các nguyên tử hoặc các nhóm nguyên tử có tính phản ứng cao sẽ tiếp tục cộng hưởng, và có thể dẫn đến việc thay đổi ADN của các tế bào.

 

Vậy không khí ô nhiễm sẽ tác động đến da bạn như thế nào?

 

Phần lớn, không khí ô nhiễm sẽ làm giảm độ ẩm và thúc đẩy quá trình mất nước trong da, da sẽ thiếu độ đàn hồi và trở nên sạm hơn, và cùng lúc đẩy nhanh quá trình lão hóa da tự nhiên, gây ra các rãnh nhăn, sạm nám và thay đổi các sắc tố cho da. Ngoài ra, các bệnh lý da liễu như mụn, dị ứng, chàm, mề đay sẽ gây khó chịu hơn cho da. Và nếu bạn không có chế độ ăn uống đúng mực, thường xuyên tiếp xúc với tia UV hoặc khói bụi, thì tình trạng của bạn sẽ còn tệ hơn thế. Bác sĩ Mervyn Patterson của Phòng khám đa khoa Woodford, tại Anh, đã chỉ ra rằng: “Chỉ khi con người có những hành động thiết thực hơn, nếu không làn da của họ sẽ buộc phải thích nghi với không khí ô nhiễm trong 10 năm tới. Đây thật sự là một vấn đề mà chúng ta cần phải quan tâm nghiêm túc.” (Báo The Guardian, 15/07/2016).

 

Chúng ta cần phải làm gì?

 

Tất nhiên, nếu đã sống ở thành thị thì chúng ta không thể tránh được các tác nhân gây ô nhiễm, nhưng chúng ta cũng không thể nào sống suốt đời ở ngoại ô chỉ nhằm để bảo vệ cho làn da. Trong các bước chăm sóc da hàng ngày, chắc chắn ngoài việc sử dụng các sản phẩm có chỉ số SPF cao, bạn cũng có thể điều chỉnh chế độ ăn uống của mình như ăn nhiều trái cây và rau quả tươi có chứa các vitamin và dưỡng chất thiết yếu, đồng thời, bạn nhớ uống nhiều nước để giúp cho da và cơ thể được dưỡng ẩm đầy đủ. Và đừng quên rửa mặt vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ để loại bỏ bụi bẩn, cũng như đừng quên sử dụng sữa dưỡng ẩm hằng ngày để thay thế cho lớp dầu tự nhiên trong da. Việc tẩy tế bào chết cũng rất có ích trong việc giúp loại bỏ đi những tế bào chết ra khỏi bề mặt da, nhưng bạn nhớ là không nên làm thường xuyên, vì sẽ dẫn đến khô da.

 

Bảo vệ và tái tạo cho da

 

May mắn là ngành công nghiệp thẩm mỹ đã sớm nhận thức được tác động của không khí ô nhiễm đối với làn da, do đó các sản phẩm chuyên biệt giúp bảo vệ cho da đã được ra đời. Trên tinh thần đó, các sản phẩm của pHformula được phát triển và nghiên cứu khoa học trong nhiều thập kỷ, nhằm cho ra đời các sản phẩm đặc trị trong việc bảo vệ và tái tạo cho làn da của bạn.

 

Gợi ý đầu tiên cho bạn là sản phẩm cải tiến của pHformula – Nước tonic dưỡng da giữ ẩm, cung cấp dưỡng chất ngăn ngừa lão hóa da – được nghiên cứu nhằm bảo vệ làn da khỏi ô nhiễm. Sản phẩm chứa các hoạt chất giúp bảo vệ và giữ ẩm cho da, làn da sẽ trở nên săn chắc và sảng khoái hơn, ngoài ra da sẽ có khả năng hấp thu tốt hơn các sản phẩm dưỡng da khác. Sản phẩm chứa các hợp chất chống lão hóa, giúp sáng da, dưỡng ẩm và phù hợp cho mọi loại da, nên sử dụng 2 lần / ngày. Các hoạt chất cũng chứa một phức hợp quan trọng giúp chống lại các gốc tự do, bảo vệ da bạn khỏi tác hại của ô nhiễm môi trường, đồng thời đẩy nhanh quá trình tái tạo bề mặt da lên đến bốn ngày.

 

 

Sản phẩm tiếp theo của pHformula mà bạn có thể tham khảo là Tinh chất dưỡng, giữ ẩm và làm sáng da, là một sản phẩm được chiết xuất nhằm cải thiện màu sắc và kết cấu da, giúp giảm nếp nhăn và vết châm chim, mang lại cho bạn vẻ ngoài trẻ trung rạng rỡ. Sản phẩm thích hợp cho mọi loại da và có thể sử dụng hằng ngày. Sản phẩm được phát triển nhờ sự kết hợp độc đáo từ vitamin C và các công thức làm sáng da.

 

 

 

Kem dưỡng vitamin A, ngăn ngừa lão hóa da chứa retinol tinh khiết và được sử dụng như một sản phẩm điều trị tiên tiến dành cho da lão hóa. Retinol giúp kích thích tái tạo tế bào, làm giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn, sạm nám và có hiệu quả cao trong việc điều chỉnh khuyết điểm và các vấn đề về da.

 

 

 

Phức hợp giữ ẩm 24 giờ giúp kéo dài hiệu quả dưỡng ẩm và bảo vệ da – Kem dưỡng vitamin B3, giữ ẩm bảo vệ da, ngăn ngừa lão hóa da là một sản phẩm điều trị cần thiết giúp loại bỏ các vết ửng đỏ trên da và ngăn ngừa thay đổi sắc tố, kể cả quá trình lão hóa da. Kem dưỡng hằng ngày có thể chất sánh mịn, cùng với phức hợp giữ ẩm lên đến 24 giờ, thích hợp cho mọi loại da, ở mọi lứa tuổi. Sản phẩm giúp điều chỉnh màu da vượt trội, bảo vệ da khỏi các tác động của môi trường và chống hình thành các gốc tự do.

 

 

pHformula cũng đặc biệt phát triển ra sản phẩm Tinh chất dưỡng và giữ ẩm cho da với tính năng giữ ẩm tối ưu giúp da được bảo vệ và dưỡng ẩm tức thì, tăng vẻ rạng rỡ cho làn da. Axit ferulic kết hợp với vitamin E giúp chống lại các gốc tự do; hợp chất axit hyaluronic giúp tăng cường khả năng dưỡng ẩm và hình thành nên lớp màng giữ nước cho da; phức hợp giúp tăng cường liên kết giữa các tế bào, làm giảm các nếp nhăn, cải thiện màu da và độ đàn hồi của da; và hợp chất 3D mang lại hiệu quả dưỡng ẩm ba chiều cho da.

 

Với những người sống ở thành thị, ô nhiễm không khí là một phần của đời sống và chúng ta rất dễ dàng phớt lờ đi hoặc quên mất nó. Nhưng để đảm bảo làn da của bạn được bảo vệ khỏi các thành phần gây hại từ môi trường, hãy hành động từng bước một ngay từ bây giờ!